PHAO CỨU SINH
Phao cứu sinh và tiêu chuẩn quốc tế trong hàng hải
Phao cứu sinh là một thiết bị an toàn hàng hải quan trọng, được thiết kế để giữ người nổi trên mặt nước trong trường hợp khẩn cấp, giúp họ không bị đuối nước và dễ dàng được lực lượng cứu hộ phát hiện. Với vai trò sống còn này, phao cứu sinh, đặc biệt là phao cứu sinh hàng hải, phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt để đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy.
Phao cứu sinh là gì?
Phao cứu sinh (Lifebuoy) là một dạng phao nổi, thường có hình tròn hoặc hình móng ngựa, được làm từ vật liệu nhẹ, có khả năng nổi cao như polystyrene, polyethylene hoặc các vật liệu xốp tương tự. Bên ngoài thường được bọc một lớp vải bền hoặc vật liệu nhựa chịu được điều kiện môi trường biển khắc nghiệt. Phao được trang bị dây cầm nắm xung quanh để người gặp nạn có thể bám vào.
Ngoài chức năng chính là hỗ trợ người đuối nước, phao cứu sinh còn thường được sử dụng kèm theo các thiết bị phụ trợ khác như đèn tự sáng (self-igniting light) để dễ dàng nhìn thấy vào ban đêm, hoặc dây ném (heaving line) để ném từ tàu đến người gặp nạn.
Phao cứu sinh hàng hải có các tiêu chuẩn quốc tế nào?
Các tiêu chuẩn quốc tế cho phao cứu sinh hàng hải được quy định bởi Tổ chức Hàng hải Quốc tế (International Maritime Organization – IMO) thông qua Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng trên biển (International Convention for the Safety of Life at Sea – SOLAS). Đây là công ước quan trọng nhất về an toàn tàu biển, đặt ra các yêu cầu tối thiểu cho việc đóng tàu, trang bị và vận hành tàu để đảm bảo an toàn.
Dưới đây là một số tiêu chuẩn chính mà phao cứu sinh hàng hải phải đáp ứng theo SOLAS và các quy định liên quan:
Vật liệu và cấu trúc:
Phao phải được làm từ vật liệu có khả năng nổi tự thân, không bị ảnh hưởng bởi dầu, sản phẩm dầu mỏ hoặc nhiệt độ thay đổi.
Phải đủ bền để chịu được việc ném xuống nước từ độ cao nhất định và kéo lê sau tàu đang chạy tốc độ thấp.
Phải có màu sắc dễ nhìn thấy trên biển (thường là màu cam hoặc đỏ sáng).
Kích thước và trọng lượng:
Kích thước và trọng lượng của phao phải phù hợp để có thể dễ dàng ném và sử dụng bởi người trên tàu, đồng thời đủ để hỗ trợ một người lớn nổi trên mặt nước.
Trọng lượng tối thiểu thường là 2.5 kg để đảm bảo khả năng ném xa và chính xác.
Dây cầm nắm:
Phao phải có ít nhất bốn đoạn dây cầm nắm được phân bố đều xung quanh thân phao, làm bằng vật liệu không co giãn, không bị mục và có đường kính đủ lớn để cầm nắm chắc chắn.
Các đoạn dây này phải được gắn chặt vào phao và không bị bung ra khi sử dụng.
Khả năng nổi:
Phao phải có khả năng hỗ trợ một trọng lượng sắt ít nhất 14.5 kg trong nước ngọt trong vòng 24 giờ mà không bị giảm sút khả năng nổi đáng kể.
Thiết bị phụ trợ:
Ít nhất một nửa số phao cứu sinh trên tàu (và ít nhất một phao trên mỗi mạn tàu) phải được trang bị đèn tự sáng, có khả năng cháy sáng liên tục ít nhất 2 giờ với cường độ sáng tối thiểu 2 candela.
Trên các tàu chở khách và tàu hàng từ 100 mét trở lên, ít nhất hai phao cứu sinh phải được trang bị tín hiệu khói tự kích hoạt và tự tắt, có khả năng hoạt động liên tục trong 15 phút, phát ra khói có màu sắc rõ ràng (thường là màu cam) để dễ dàng phát hiện từ xa.
Phao cứu sinh dùng để thả khẩn cấp từ cầu tàu phải được gắn dây ném dài ít nhất 30 mét.
Dấu hiệu nhận biết:
Mỗi phao cứu sinh phải được ghi rõ tên tàu và cảng đăng ký của tàu bằng chữ cái Latinh.
Các tiêu chuẩn này được chi tiết hóa trong Bộ luật Thiết bị Cứu sinh Quốc tế (International Life-Saving Appliance – LSA Code) của IMO, là một phần không thể tách rời của SOLAS.
Phao cứu sinh có cần phải đăng kiểm không?
Có, phao cứu sinh hàng hải cần phải được đăng kiểm (kiểm định và cấp chứng nhận) bởi các tổ chức đăng kiểm có thẩm quyền.
Việc đăng kiểm là bắt buộc để đảm bảo rằng phao cứu sinh và các thiết bị cứu sinh khác trên tàu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và quốc gia. Các tổ chức đăng kiểm uy tín trên thế giới như Lloyd’s Register (LR), Det Norske Veritas – Germanischer Lloyd (DNV-GL), American Bureau of Shipping (ABS), Bureau Veritas (BV), Nippon Kaiji Kyokai (ClassNK) và các cơ quan đăng kiểm quốc gia (ví dụ: Cục Đăng kiểm Việt Nam – VR) sẽ thực hiện quy trình này.
Quá trình đăng kiểm thường bao gồm:
Kiểm tra ban đầu (Initial Survey): Trước khi đưa vào sử dụng, phao cứu sinh phải được kiểm tra để xác nhận nó tuân thủ các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn thiết kế.
Kiểm tra định kỳ (Periodical Survey): Trong suốt vòng đời của tàu, phao cứu sinh và các thiết bị cứu sinh khác phải được kiểm tra định kỳ (thường là hàng năm hoặc 5 năm một lần) để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt và không bị hư hỏng.
Kiểm tra bất thường (Occasional Survey): Nếu có bất kỳ sự cố nào liên quan đến thiết bị cứu sinh hoặc có sửa đổi đáng kể, một cuộc kiểm tra bất thường có thể được yêu cầu.
Sau khi vượt qua các cuộc kiểm tra, phao cứu sinh sẽ được cấp chứng nhận, xác nhận rằng nó phù hợp để sử dụng trên tàu. Việc này không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn cho thuyền viên và hành khách trên biển.
Tóm lại, phao cứu sinh là một phần không thể thiếu trong hệ thống an toàn hàng hải. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt và quy trình đăng kiểm bắt buộc là yếu tố then chốt để đảm bảo rằng chúng luôn sẵn sàng hoạt động hiệu quả khi cần thiết, góp phần bảo vệ sinh mạng trên biển.







